Bài tập về quan hệ từ Có đáp án

Luyện tập dượt về mối quan hệ kể từ lớp 5

Bài tập dượt về mối quan hệ kể từ là bài xích tập dượt Tiếng Việt lớp 5 có đáp án cụ thể mang lại từng bài xích tập dượt. Hi vọng những bài xích tập dượt về mối quan hệ kể từ hình mẫu này canh ty học viên hoàn toàn có thể nhận thấy được những cặp mối quan hệ kể từ, biết dùng cặp mối quan hệ kể từ tương thích, tìm kiếm được những mối quan hệ kể từ và biết bọn chúng biểu thị mối quan hệ gì vô câu, biết bịa đặt câu với những mối quan hệ kể từ. Mời chúng ta nằm trong tìm hiểu thêm.

Bạn đang xem: Bài tập về quan hệ từ Có đáp án

A. Lý thuyết về mối quan hệ kể từ lớp 5

1. Quan hệ kể từ là gì?

  • Quan hệ kể từ là kể từ nối những kể từ ngữ hoặc những câu cùng nhau, nhằm mục đích thể hiện tại quan hệ trong những kể từ ngữ hoặc những câu ấy cùng nhau.

2. Các mối quan hệ kể từ thông thường gặp

  • và, với, hoặc, hoặc, tuy nhiên, tuy nhiên, thì, của, ở, bên trên, bởi vì, như, nhằm, về...

3. Các cặp mối quan hệ kể từ thông thường gặp

- đa phần khi kể từ ngữ vô câu được nối cùng nhau bởi vì một cặp quan lại kể từ. - Các cặp mối quan hệ kể từ thông thường gặp gỡ là:

  • Cặp mối quan hệ kể từ biểu thị mối quan hệ vẹn toàn nhân - thành phẩm (vì - nên, tự - nên, nhờ - mà…)
  • Cặp mối quan hệ kể từ biểu thị mối quan hệ fake thiết - thành phẩm, ĐK - thành phẩm (nếu - thì, hễ - thì…)
  • Cặp mối quan hệ kể từ biểu thị mối quan hệ tương phản (tuy - tuy nhiên, cho dù - tuy nhiên, tuy nhiên - nhưng…)
  • Cặp mối quan hệ kể từ biểu thị mối quan hệ tăng tiến thủ (càng - càng, không chỉ - mà còn phải, không những - tuy nhiên còn…)

B. Bài tập dượt về mối quan hệ kể từ lớp 5

Câu 1: Điền mối quan hệ kể từ tương thích vô địa điểm rỗng tuếch nhằm hoàn mỹ những câu văn sau:

a) “Gió rét mướt đầu mùa” là tập dượt truyện ngắn ngủn thứ nhất em gọi __________________ là truyện ngắn ngủn em yêu thương mến nhất.

b) Trời chuẩn bị sở hữu dông __________________ gió máy thổi cực mạnh, cuốn cất cánh không còn lá thô bên trên vỉa hè.

c) Chủ đề của bài xích văn tuần này là kể __________________ một vị nhân vật dân tộc bản địa tuy nhiên em biết.

d) Cô giáo nhắn dò la đặc biệt kĩ rồi __________________ các bạn học viên bại vẫn quên ko đem cây bút máy bám theo.

e) __________________ trời nóng ran nóng bức __________________ những cô chú dân cày vẫn rời khỏi đồng thực hiện cỏ.

Câu 2: Gạch chân bên dưới những mối quan hệ kể từ sở hữu vô câu sau và cho biết thêm bọn chúng biểu thị mối quan hệ gì?

a) Dù vẫn lịch sự mon 11 rồi tuy nhiên trời vẫn còn đấy nóng ran nóng bức.

↪ _______________________

b) Tuy gia sư vẫn ra mắt qua quýt về vị trí du ngoạn, tuy nhiên bọn chúng em vẫn đặc biệt tò lần và hồi hộp.

↪ _______________________

c) Nếu cho tới ngày mai trời vẫn ko tạnh mưa thì hội thao của ngôi trường em trong năm này sẽ ảnh hưởng bỏ quăng quật.

↪ _______________________

d) Trời càng rét mướt, hoa khoét nở càng tươi tỉnh và bùng cháy.

↪ _______________________

e) Nắng hè nóng bức từng nào thì hoa phượng vĩ nở đỏ tía rực từng ấy.

↪ _______________________

Câu 3: Em hãy gạch men chân bên dưới những mối quan hệ kể từ sở hữu trong khúc văn sau:

Chợ họp thân thuộc phố vắng vẻ kể từ lâu. Người về không còn và giờ đồng hồ tiếng ồn cũng thất lạc. Trên khu đất chỉ từ rác rến rưởi, vỏ bòng, vỏ thị, lá nhãn và buồn bực mía. Một hương thơm âm độ ẩm bốc lên, khá giá của buổi ngày lộn hương thơm cát lớp bụi không xa lạ quá, khiến cho bà mẹ Liên tưởng là hương thơm riêng rẽ của khu đất, của quê nhà này. Một vài ba người bán sản phẩm về muộn đang được thu xếp sản phẩm & hàng hóa, quang đãng gánh vẫn xỏ sẵn vô quang đãng rồi, chúng ta còn đứng thủ thỉ cùng nhau không nhiều câu nữa.

(trích Hai đứa trẻ em - Thạch Lam)

Câu 4. Điền mối quan hệ kể từ tương thích vô địa điểm rỗng tuếch muốn tạo trở nên câu thích hợp lý:

a) __________ em vẫn ko siêng năng tập dượt chạy __________ em sẽ không còn lúc nào hoàn toàn có thể chạy thời gian nhanh rộng lớn.

b) Nước __________ dưng lên rất cao, tàu thuyền __________ di chuyển dễ dàng và đơn giản.

c) __________ chị Hai nằm trong cấp giấy má, vẽ tranh giành __________ em vẫn hoàn thành xong bài xích tập dượt Mỹ Thuật sớm.

d) __________ gia sư mang lại nghỉ ngơi buổi học tập chiều ni __________ em sẽ tới tủ sách nhằm gọi cuốn sách tiên tiến nhất.

Câu 5. Chọn những mối quan hệ kể từ tương thích vô ngoặc nhằm điền vô địa điểm trống:

(tuy...nhưng; của; nhưng; vì thế... nên; bằng; để)

a) Những hình mẫu cây bút __________ tôi không hề mới nhất __________ vẫn chất lượng.

b) Tôi vô TP.HCM Sài Gòn __________ máy bay__________ kịp buổi họp ngày mai.

c) __________ trời mưa to tướng __________ nước sông dưng cao.

d) __________ hình mẫu áo ấy ko rất đẹp __________ nó là kỉ niệm của những ngày hành động gan góc.

Câu 6. Gạch bên dưới mối quan hệ kể từ sở hữu trong số câu sau:

a) Trên kho bãi tập dượt, tổ một tập dượt nhảy cao còn tổ nhì tập dượt nhảy xa cách.

b) Trời mưa to tướng tuy nhiên các bạn Quỳnh không tồn tại áo tơi.

c) Lớp em siêng nên làm thầy đặc biệt sướng lòng.

d) Đoàn tàu này qua quýt rồi đoàn tàu không giống cho tới.

e) Sẻ cụ tóm phân tử kê và ngượng nghịu thưa với các bạn.

g) Tiếng kẻng của liên minh xã vang lên, những xã viên rời khỏi đồng thao tác.

h) Cha em thời điểm hôm nay về ngôi nhà muộn vì thế công tác làm việc đột xuất.

i) A Cháng coi như con cái ngựa tơ nhì tuổi tác.

k) Mưa vẫn tạnh tuy nhiên đàng xá vẫn còn đấy lầm lội.

l) Hôm ni, tổ các bạn trực hoặc tổ tớ trực?

Câu 7. Tìm và gạch men bên dưới mối quan hệ kể từ rồi cho biết thêm bọn chúng biểu thị mối quan hệ gì?

a) Quý Khách Hà không chỉ học tập chất lượng tuy nhiên các bạn ấy còn ngoan ngoãn ngoãn.

Xem thêm: Giải toán 6 Bài 10. Nhân hai số nguyên khác dấu

→ Biểu thị quan lại hệ: ________________________________________

b) Sở dĩ thời điểm cuối năm Châu cần ganh đua lại vì thế các bạn ko chịu thương chịu khó tiếp thu kiến thức.

→ Biểu thị quan lại hệ: ________________________________________

c) Tuy tất cả chúng ta vẫn thiện chí giúp sức Khôi tuy nhiên các bạn ấy vẫn ko tiến thủ cỗ.

→ Biểu thị quan lại hệ: ________________________________________

d) Nếu trời mưa thì ngày mai tất cả chúng ta ko lên đường Củ Chi.

→ Biểu thị quan lại hệ: ________________________________________

g) Hễ sở hữu gió máy to tướng thì chắc chắn thuyền tất cả chúng ta tiếp tục thoát ra khỏi địa điểm này trước lúc trời tối.

→ Biểu thị quan lại hệ: ________________________________________

h) Nhờ các bạn Minh giúp sức tuy nhiên thành phẩm của Nhân tiến thủ cỗ rõ ràng.

→ Biểu thị quan lại hệ: ________________________________________

i) Do gió rét hướng đông bắc tràn về nên trời trở rét mướt.

→ Biểu thị quan lại hệ: ________________________________________

k) Mặc cho dù ngôi nhà xa tít tuy nhiên các bạn An ko lúc nào đến lớp trễ.

→ Biểu thị quan lại hệ: ________________________________________

l) Nhờ sở hữu thời điểm đi dạo xa cách nhiều nên tôi mới nhất tận đôi mắt thấy không còn sự phong phú của quê nhà bản thân.

→ Biểu thị quan lại hệ: ________________________________________

m) Bác Hai không những khôn khéo tuy nhiên chưng còn siêng năng thao tác.

→ Biểu thị quan lại hệ: ________________________________________

Câu 8. Điền mối quan hệ kể từ tương thích vô địa điểm chấm:

a) Hoa __________ Hồng là bạn tri kỷ.

b) Hôm ni, thầy tiếp tục giảng __________ luật lệ phân chia số thập phân.

c) __________ mưa và bão rộng lớn __________ việc di chuyển gặp gỡ trở ngại.

d) Thời gian ngoan đã mất __________ Thúy Vy vẫn ko thực hiện bài xích kết thúc.

e) Trăng quầng __________ hạn, trăng nghiền __________ mưa.

g) Một vầng trăng tròn trĩnh, to tướng __________ đỏ tía hồng hiện thị lên __________ chân mây, sau rặng tre đen giòn __________ một ngôi thôn xa cách.

h) Tôi đã đi được nhiều điểm, đóng góp quân nhiều địa điểm xinh xắn hơn trên đây nhiều, quần chúng coi tôi __________ người thôn __________ mến yêu tôi rất đỗi, __________ sao mức độ hấp dẫn, thương nhớ vẫn ko mạnh mẽ, day dứ__________ mảnh đất nền cọc cằn này.

i) __________ bão to__________ những cây rộng lớn không trở nên sụp đổ.

Câu 9. Đặt câu sở hữu dùng mối quan hệ kể từ :

a) Của

↪ _______________________

b) Hoặc

↪ _______________________

c) Với

↪ _______________________

Câu 10. Đặt câu sở hữu dùng cặp mối quan hệ kể từ biểu thị quan lại hệ:

a) lý do – thành phẩm.

↪ _______________________

b) Giả thiết – thành phẩm.

↪ _______________________

c) Tương phản.

↪ _______________________

d) Tăng tiến thủ.

↪ _______________________

Xem thêm: Biến động điểm chuẩn của Trường Đại học Thương mại những năm gần đây

C. Đáp án bài xích tập dượt về mối quan hệ từ

>> Để coi toàn cỗ đáp án cụ thể, chào các bạn chuyên chở tư liệu về máy!

______________________________________________

Ngoài rời khỏi, những chúng ta có thể luyện giải bài xích tập dượt SGK Tiếng Việt 5 hoặc SGK môn Toán lớp 5 được VnDoc thuế tầm, tinh lọc. Đồng thời những dạng đề ganh đua thân thuộc học tập kì 2 lớp 5, đề ganh đua học tập kì 2 lớp 5 bám theo Thông tư 22 tiên tiến nhất được update. Mời những em học viên, những thầy cô với mọi bậc bố mẹ tìm hiểu thêm đề ganh đua, bài xích tập dượt tiên tiến nhất.

BÀI VIẾT NỔI BẬT


Thuyết minh Phú sông Bạch Đằng (11 Mẫu)

Văn mẫu lớp 10: Thuyết minh về tác giả Trương Hán Siêu và bài Phú sông Bạch Đằng, Thuyết minh về tác giả Trương Hán Siêu và bài Phú sông Bạch Đằng gồm 2 dàn ý chi